0977.164.538

Kim tứ đồ là gì? Mình là ai trong xã hội này

Kim tứ đồ là một khái niệm nói đến 4 nhóm người làm ra tiền trong xã hội, bất cứ ai trong chúng ta cũng thuộc về 1 trong 4 nhóm đó. Kim tứ đồ là một khái niệm được nêu ra trong bộ sách Dạy con làm giàu. Đây là một trong những nghiên cứu có giá trị sâu sắc của tỷ phú người Mỹ gốc Nhật Robert Kiyosaky. Trong đó vị tỷ phú này chia con người trong xã hội thành 4 nhóm người phụ thuộc vào cách kiếm tiền của họ. Bất cứ ai trong chúng ta cũng thuộc về 1 trong 4 nhóm đó. Cùng nhau khám phá bạn thuộc vị trí nào trong Kim tứ đồ nhé.

 

Kim Tứ Đồ là gì?

Khái niệm Kim tứ đồ được nhắc đến lần đầu vào năm 1997 trong cuốn sách. Cha giàu cha nghèo – một tác phẩm best seller của tác giả Robert Kiyosaki. Cuốn sách này cũng được coi như kim chỉ nam cho sự độc lập tài chính. Tự do tài chính của nhiều cá nhân trên thế giới.

Trong cuốn sách đó, tác giả đề cập đến Kim tứ đồ và các kênh đầu tư tài chính để đạt được sự giàu có.

 

kim tứ đồ là gì ?

 

Kim tứ đồ là một khái niệm nói đến 4 nhóm người làm ra tiền theo tính chất công việc:

  • Nhóm 1 (Employee): gồm những người làm công, làm thuê. Nhóm này bao gồm những người đi làm công ăn lương hàng ngày. Cho dù bạn ở vị trí Giám Đốc hay Bảo vệ, thu nhập và vị trí cao hay thấp đi chăng nữa. Điểm chung của nhóm này là lấy thời gian, trí tuệ và sức khỏe của bản thân để đổi lấy tiền.

    Và tất nhiên những nguồn tài nguyên đó của họ là có giới hạn nên số tiền mà họ kiếm được là có giới hạn. Đồng thời khi họ không làm việc nữa thì nguồn thu nhập của họ cũng theo đó mà mất đi.
  • Nhóm 2 (Self-Employed): gồm những người làm việc tự do (freelancer) hoặc tự làm chủ, đứng ra mở kinh doanh, buôn bán riêng. Bao gồm tất cả những người kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ mà họ phải đích thân giao dịch. Như chủ nhà hàng, quán ăn, chủ kinh doanh nhỏ lẻ. Họ đã chuyển việc đi làm công cho người khác sang tự làm công cho bản thân mình. Điều họ có được là sự tự do, không phụ thuộc bất cứ ai. Nhận được thu nhập xứng đáng với giá trị công sức họ bỏ ra. Tuy nhiên với hình thức thu nhập của nhóm này cũng sẽ mất đi khi họ tạm ngưng công việc kinh doanh của chính mình.

  • Nhóm 3 (Business Owner): gồm chủ doanh nghiệp, hay còn gọi là doanh nhân. Họ quản lý trên 500 công nhân viên trở lên làm việc cho mình. Tại đó họ sẵn sàng bỏ tiền ra để thuê những người có chuyên môn và đảm nhiệm tốt những vị trí mà họ cần. Ví dụ như họ thuê được 1000 người và mỗi người làm công 8h. Thì sẽ có thể giúp họ giải quyết được khối lượng công việc mà bản thân họ phải thực hiện trong 8000h. Thay vì họ sử dụng hết 100% năng lực của bản thân để làm việc. Thì họ có thể tận dụng 1% năng lực của 100 người để giải quyết khối lượng công việc với hiệu quả và năng suất cao nhất. Và tất nhiên điều mang lại cho họ là tự do về thời gian và tài chính

  • Nhóm 4 (Investor): là các nhà đầu tư, cụ thể hơn là đầu tư chuyên nghiệp. Đó chính là những người có thể dùng tiền để tạo ra tiền.Tuy nhiên việc lựa chọn lĩnh vực đầu tư và không ngừng học hỏi kiến thức. Kinh nghiệm đầu tư cũng là một điều mà họ phải quyết định sáng suốt trước khi bắt đầu.

Hãy cùng thảo khỏa video dưới đây để biết mình ở đâu nhé !

 

 

Mỗi người chúng ta đều ít nhất thuộc 1 trong 4 nhóm người đó. Bạn tồn tại ở nhóm nào thì đó cũng chính là cách mà bạn đang kiếm tiền. Bạn có thể đang làm công ăn lương và chờ đợi được đồng lương hàng tháng là thu nhập chính. Bạn có thể là một chủ công ty nhỏ quy mô cá nhân hoặc gia đình. Trong khi số khác có một doanh nghiệp kinh doanh lớn. Hệ thống kiếm tiền bài bản hoặc là những nhà đầu tư.

Hình vẽ tóm tắt bốn nhóm người trong xã hội làm nên thế giới kinh doanh này. Họ là những ai và yếu tố nào hun đúc nên tính cách đặc thù của từng nhóm.

Vì vậy, khi nhìn vào đó, bạn nhận ra ngay mình đang ở nhóm nào và mục tiêu của mình là hướng đến nhóm nào. Từ đó bạn có thể tự vạch ra một con đường để sớm đạt được sự tự do về tài chính. Tất nhiên người trong cả 4 nhóm đều có thể được tự do về tiền bạc nhưng nếu thuộc nhóm bên phải thì bạn sớm đạt mục tiêu hơn.

Xem thêm bài viết: Bánh xe cuộc đời để cân bằng hơn trong cuộc sống

Chúc các bạn thành công hơn trong cuộc sống !

Kim tứ đồ là gì?  Mình là ai trong xã hội này

Thêm bình luận